Google Zeitgeist รวบรวมคำค้นหายอดนิยมของปี 2013 จาก Mandela ถึง Batkid

Google Zeitgeist ได้รวบรวมความเป็นที่สุดของปีมาให้ชาวออนไลน์ได้ทบทวนความทรงจำกันอีกครั้ง และสำหรับในปีนี้ กูเกิลก็พร้อมเปิดโผ Google Zeitgeist 10 คำค้นหายอดฮิตประจำปี 2013 หรือเรื่องที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดผ่าน Search engine ของ Google โดยครอบคลุมทั้งหมวดผู้คน, สถานที่, และเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนใครเพื่อน โดยรวบรวมข้อมูลมาจากนับพันคำค้นหาจาก 72 ประเทศ 



สำหรับคำค้นหาจากทั่วโลกอันดับหนึ่งประจำปีนี้ เริ่มต้นด้วย คำค้นหา Nelson Mandela อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาขณะที่อันดับ 2 และ 4  เป็นชื่อของอดีตนักแสดงขวัญใจประชาชน Paul Walker และ Cory Monteith ที่เพิ่งเสียชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนคำค้นลำดับที่ 3 และ 5 ได้แก่ iPhone 5s และ Harlem Shake ปิดท้ายอันดับ 6-10 ได้แก่ มาราธอนบอสตัน, เจ้าชายน้อยแห่งราชวงศ์อังกฤษ, ซัมซุง กาแล็คซี่ 4, เพลย์สเตชั่น 4 และเกาหลีเหนือ 

ส่วนคำค้นตามหมวดต่างๆ อย่างหมวดภาพยนตร์, รายการทีวี, กิจกรรม, อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ และผู้คน ส่วนใหญ่จะมีความเป็นเอกลักษณ์ตามประเทศ อย่างในสหรัฐฯ คำค้นหามากที่สุดคือ Tesla บริษัทรถ, Nobu ร้านอาหาร, Derrick Rose นักบาสเก็ตบอล, iPad mini ของเล่นไฮเทค, Grand Theft Auto V Video Game

ที่มา www.techspot.com