Google จัดงาน Pwnium แข่งขันแฮ็ค Chrome OS ชิงเงินรางวัล 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

กิจกรรมสุด Geek ของชาวเหล่าโปรแกรมเมอร์กับการแข่งขันค้นหาช่องโหว่บน Chrome OS หรือที่มีชื่องานอย่างเป็นทางการว่า Pwnium ซึ่งในปีนี้จัดต่อเนื่องกันเป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยมีกำหนดที่จะเริ่มการแข่งขันในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ณ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนดา ทั้งนี้ การแข่งขันดังกล่าวมีเงินรางวัลรวมสูงถึง 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐ



สำหรับรายละเอียดการแข่งขัน กูเกิลเผยว่า โปรแกรมเมอร์ที่สนใจจะต้องเลือกอุปกรณ์ระหว่าง Chromebook ( HP Chromebook 11 รุ่น Wi-Fi) หรือ Acer C720 Chromebook (รุ่น Wi-Fi) เพื่อใช้ในการแข่งขัน ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองตัวถูกสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมขนาดเล็ก Intel Haswell ขณะที่เงื่อนไขการแข่งขันอื่นๆ ถูกระบุว่า เหล่าบรรดานักโปรแกรมเมอร์จะต้องทำการสาธิตตัวอย่างของการโจมตีบนอุปกรณ์หนึ่งในสองตัวข้างต้นบนโอเอสที่มีความเสถียรด้วย นอกจากนี้ จะมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงบนดีไวซ์เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งประกอบการโจมตีด้วย 

โครงการ Pwnium 4 คือการแข่งขันที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันแข่งขันกันค้นหาช่องโหว่บน Chrome OS โดยมีเงินรางวัลมอบให้สำหรับโปรแกรมเมอร์รายใดที่สามารถค้นพบช่องโหว่ได้สำเร็จตามเงื่อนไขเป็นการตอบแทน โดยประโยชน์ที่กูเกิลจะได้รับก็คือ การทำให้ระบบปฏิบัติการมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

ที่มา www.thenextweb.com