จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องจ้างทำ SEO ราคาแพงๆ

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมากมายนิยมหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านทางการค้นหาทาง Google ไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อมข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ล้วนมีปัจจัยในการส่งเสริมให้เกิดการขายด้วยกันทั้งสิ้น การทำ SEO ให้บล็อกเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก เมื่อมีการเลือกคีย์เวิร์ดคำค้นหาที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่าน ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งของ SEO คือการได้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่สนใจในสินค้าและบริการของเราจริงๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจ และหลายธุรกิจก็เล็งเห็นความสำคัญในข้อนี้ดี จึงจำเป็นต้องมีการแข่งขันเพื่อให้บล็อกหรือเว็บไซต์ของตนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่ง SEO คือคำตอบที่จะทำให้เว็บบล็อกสร้างลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายและยั่งยืนไปกับอนาคต



แต่มีเว็บไซต์จำนวนมากที่บริการรับทำ SEO ด้วยทฤษฎีที่คาดเดากันว่าจะทำให้ติดหน้าแรก google ได้ ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีใครรู้ดีที่สุด และ google เองก็ไม่ยอมเปิดเผย algorithm ที่ใช้ในการคัดเลือกเว็บให้ขึ้นมาสู่หน้าแรกอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ รวมวิธีการ Hack หรือดันให้ขึ้นหน้าแรกด้วยการ SPAM หรือ สร้าง ลิงค์หลอก Spin บทความ (อาจจะทำให้อันดับที่ดีได้แต่ในระยะสั้นๆ) ซึ่งเป็นวิธีที่จริงๆ google เองไม่ชอบแน่นอน เพราะ google ย่อมต้องการให้หน้าที่เกี่ยวข้อมกับการค้นจริงๆ และเป็นหน้าที่มีคุณภาพทางเนื้อหาจริงมาปรากฏ ตรงตามที่ผู้ค้นอยากเห็น  (แต่อาจตามเก็บกวาดไม่ไหว) จึงแน่นอนว่า ยังมีคนพยายามโกง google โดยใช้วิธีใต้ดินกันจำนวนมาก ซึ่ง google ก็พยายามอย่างหนักในการจัดการ spam เหล่านั้น  

และบ่อยครั้งที่ผู้จ้างทำ SEO และผู้รับจ้างทำ SEO จะมีปัญหากันเนื่องจากผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ได้เป็นอย่างที่ได้ตกลงกันไว้ เป็นเพราะวิธีการทำ SEO แบบเดิมๆอาจจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป อาจจะเป็นเพราะการเปลี่ยน algorithm ของ Google เอง หรือการไม่รับผิดชอบงานของผู้รับทำ SEO

ดังนั้นหากเราจำเป็นต้องใช้บริการรับทำ SEO จำเป็นต้องระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา ด้วยการดูความน่าเชื่อถือ และจะต้องทำสัญญาจ้าง เพื่อกำหนดระยะเวลาและข้อกำหนดต่างๆให้ชัดเจน รวมทั้งการจ่ายเงินควรเป็นงวดๆตามแต่จะตกลงกัน ทำข้อตกลงต่างๆทั้งหมดให้เข้าใจตรงกันก่อนที่จะตกลงว่าจ้าง ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับ SEO อื่นๆได้ที่ Blog SEO