ถึงเวลาที่เราต้องทำธุรกิจออนไลน์แล้ว เรากล้าที่จะเริ่มต้นไหม?

เราคงเคยได้ยินเสียงจากคนที่เขาเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวมาก่อน กับคำว่า ล้มเหลว เจ๊งไม่เป็นท่า ความไม่ความสำเร็จจากการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแทบจะทุกคน  แล้วเรายังไม่รู้ว่าเหตผลที่จะทำให้เราสำเร็จมีอะไรบ้าง แต่สิ่งที่รู้ตอนนี้คือ สารพัดปัญหา ที่ทำให้เราไม่สำเร็จ 

ทุกคนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ถ้าเราเริ่มต้นจากเมล็ดพันธุ์เล็กๆ เราไม่มีเงินทุนสำรองมากพอ ธุรกิจที่ปลอดภัยที่สุด นั่นก็คือ ธุรกิจออนไลน์ เราสามารถทำ ธุรกิจออนไลน์ ควบคู่ไปกับงานประจำได้ เมื่อธุรกิจเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนั้นเราค่อยออกมาทำธุรกิจของเราอย่างเต็มตัว เพราะเมื่อช่วงเริ่มต้นเราได้เรียนรู้ และแก้ไขปัญหา ประสบการณ์ตรงนั้นก็จะทำให้เราสามารถปรับตัว เพื่อให้เราดำรงธุรกิจของต่อไปได้



ก่อนที่จะทำธุรกิจออนไลน์

ก่อนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ ถึงแม้ว่ามันจะเริ่มต้นด้วยเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาท (ผมเริ่มต้นกับบล็อกนี้ ด้วยเงิน 350 บาท ค่าโดเมนเนม) ถึงอย่างนั้นก็ตาม มันอาจทำให้หลายคนเสียเวลา ถ้าตัวเราเองยังไม่มีนิสัยต่อไปนี้ 

มีความตั้งใจแน่วแน่ ขยัน อดทน และมีวินัยต่อตัวเอง เราจะต้องผลักดันตัวเอง ให้ทำในสิ่งเราวางแผนเอาไว้ให้สำเร็จลุล่วง เพราะมันไม่มีใครมาบังคับให้เราทำ เราต้องบังคับตัวเอง 

กล้าตัดสินใจ ผมไปเจอคำพูดๆ หนึ่งบอกว่า ถ้าอยากมีธุรกิจส่วนตัวต้องลาออกจากเสมียน ถ้าเราไม่กล้าลงมือทำอะไรเลย ก็คงยาก ผมอยากจะบอกว่าผมลาออกจากงานประจำที่มีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน คิดว่าไม่ได้มากมายพอที่จะสร้างชีวิตที่ดีขึ้นได้ ทำให้ผมเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ เพื่อหารายได้เพิ่ม ล่วงหน้าก่อนที่ผมจะออกจากงานประจำ ประมาณ 1 ปี (ตอนนั้นยังไม่คิดจะลาออก) ทุกคนที่มีเงินเดือนประจำ จะรู้ว่าเวลาเกือบ 12 ชั่วโมงต่อวัน 5-6 วันต่อสัปดาห์ เราใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับการเดินทาง เข้าคิวซื้ออาหารกลางวัน หลังจากที่ผมตัดสินใจออกจากงานประจำ วันนี้ผมมีรายได้เท่าเดิม และคิดว่าจะมันมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอีกสิ่งหนึ่งที่ได้มามากจนปรับตัวยังไม่ถูก ก็คือเวลา แต่ที่แปลกก็คือ ถึงแม้จะมีเวลามาก ทุกวันนี้ไม่ดูทีวี และอยู่ในเฟสบุ๊ควันละไม่ถึง 1 ชั่วโมง ผมเคยเห็นคนที่อายุน้อยกว่าเราแต่เขาประสบความสำเร็จมากกว่าเรา เพราะเขาสามารถเอาชนะตัวเองได้ (อยากให้ทุกคนเอาชนะตัวเอง)

จริงๆมีอีกหลายนิสัยที่จำเป็นต้องมี อยากให้ทุกคนลองสำรวจนิสัยตัวเองดู และอย่าลืมนิสัยการเรียนรู้ มันจะเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเรา ธุรกิจออนไลน์ยังเปิดกว้างและรอทุกคนอยู่ แล้วเจอกันครับ ผมก็ยังใหม่กับกิจออนไลน์ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ